thuốc trị sẹo thuỷ đậu
» Kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính
Tin tức / Thông báo mới nhất
Quy trình đào tạo Tiến sĩ tại Học viện Tài chính

 

QUY TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾN SĨ TẠI HỌC VIỆN TÀI CHÍNH

Bước

Tên bước trong quy trình

Mô tả chi tiết công việc của bước

(1)

(2)

(3)

 

Tổ chức học và giao tên đề tài, chuyên đề, người hướng dẫn khoa học, bộ môn SHCM cho NCS

(1) Khoa SĐH chủ trì tổ chức Hội nghị giao đề tài, Người hướng dẫn khoa học, Bộ môn SHCM để NCS gặp gỡ Người hướng dẫn, Bộ môn SHCM, hoàn thiện các thủ tục trong quá trình học tập;

(2) Khoa SĐH xây dựng và trình Giám đốc Học viện phê duyệt Kế hoạch học tập, nghiên cứu của NCS

(3) Khoa SĐH rà soát các NCS thuộc đối tượng phải học bổ sung (ngành gần, thạc sĩ quá 5 năm, tốt nghiệp thạc sĩ nước ngoài), sau đó trình Giám đốc ra quyết định số lượng và danh mục các môn học bổ sung trình độ thạc sĩ cho từng NCS.

(4) Khoa SĐH tổ chức cho NCS học các học phần trình độ tiến sĩ:

- Theo chương trình đào tạo hiện hành, Khoa SĐH tổ chức phân lớp (theo ngành) và hướng dẫn NCS ngoài học phần bắt buộc đăng ký học phần tự chọn để tổ chức học theo kế hoạch.

- Khoa SĐH xây dựng lịch học, làm giấy mời giảng gửi về Bộ môn hoặc gửi trực tiếp cho giảng viên.

- Tổ chức học, thi, quản lý lưu trữ bài thi theo quy định và lập bảng điểm cho NCS.

(5) Khi có thông báo giao đề tài, người hướng dẫn khoa học, Bộ môn SHCM (sau hội nghị giao đề tài, người hướng dẫn khoa học…), NCS chủ động liên hệ để gặp gỡ Người hướng dẫn khoa học, Bộ môn SHCM để đăng ký chính thức tên đề tài, 5 chuyên đề tiến sĩ, nộp lại khoa SĐH trong thời gian tối đa 1 tháng. Khoa SĐH tổng hợp trình Thường trực Hội đồng khoa học thông qua, trình Giám đốc Học viện ra quyết định về việc giao đề tài chính thức, các chuyên đề và tiểu luận tổng quan, Người hướng dẫn khoa học và Bộ môn SHCM cho NCS.

(6) NCS có thể chỉnh sửa, thay đổi tên đề tài trong phạm vi hướng nghiên cứu. Trong trường hợp thay đổi hẳn tên đề tài ngoài phạm vi hướng nghiên cứu đề tài đã đăng ký, NCS phải bảo vệ lại đề cương. Kinh phí do NCS chi trả theo quy định của Học viện. Để thay đổi tên đề tài, NCS cần gửi Khoa SĐH: (i) Đơn xin đổi tên đề tài (Phụ lục 2) ; (ii) Đăng ký lại 5 chuyên đề có xác nhận của Người hướng dẫn khoa học (Phụ lục 3); Kế hoạch NCS (Phụ lục 4) có xác nhận của Bộ môn. Khoa SĐH trình Giám đốc ra quyết định thay đổi đên đề tài, tên các chuyên đề và thông báo lại cho NCS.

       2           

Bảo vệ chuyên đề, tiểu luận tổng quan

(1) NCS hoàn thành 3 chuyên đề tiến sĩ và tiểu luận tổng quan theo mẫu quy định và nộp Hồ sơ bảo vệ về Khoa SĐH theo đúng tên ghi trên Quyết định giao chuyên đề để bảo vệ. Hồ sơ bảo vệ bao gồm:

- Các chuyên đề và tiểu luận tổng quan (Theo mẫu quy định tại QĐ 212/QĐ-HVTC ngày 06/3/2023 của Giám đốc học viện về Quy định tạm thời Hướng dẫn trình bày tiểu luận tổng quan và chuyên đề tiến sĩ tại HVTC);

- Đơn xin bảo vệ chuyên đề (Phụ lục 5);

- Nhận xét của tập thể Người hướng dẫn khoa học (Phụ lục 6);

- Minh chứng về liêm chính học thuật.

(2) Khoa SĐH tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ bảo vệ các chuyên đề và tiểu luận tổng quan, căn cứ vào đề xuất của Bộ môn SHCM về các thành viên tiểu ban (Phụ lục 7), Khoa SĐH trình Giám đốc Học viện ra Quyết định thành lập Tiểu ban đánh giá chuyên đề tiến sĩ và tiểu luận tổng quan cho NCS.

(3) Sau khi có Quyết định thành lập Tiểu ban đánh giá chuyên đề và tiểu luận tổng quan tiến sĩ, NCS nhận Quyết định và gửi các chuyên đề, tiểu luận tổng quan cùng với Quyết định cho các thành viên Tiểu ban, Khoa SĐH tổ chức đánh giá chuyên đề và tiểu luận tổng quan cho NCS.

(4) Bảo vệ chuyên đề và tiểu luận tổng quan: Khoa SĐH làm các hồ sơ tổ chức đánh giá chuyên đề cho NCS (biên bản họp, phiếu đánh giá) và gửi cho thư ký Tiểu ban. Sau đó, tổng hợp điểm và lưu trữ theo quy định.

(5) Trường hợp NCS hết thời hạn học tập theo Quyết định công nhận NCS, đã bảo vệ chuyên đề và các tiểu luận tổng quan muốn tiếp tục làm luận án, NCS làm đơn xin gia hạn học tập có xác nhận của Người hướng dẫn khoa học và Bộ môn SHCM (Phụ lục 8) gửi Khoa SĐH. Khoa SĐH nhận đơn xin gia hạn của NCS và trình Giám đốc Học viện phê duyệt.

       3           

Đánh giá luận án cấp Cơ sở

(1) NCS nộp quyển và các hồ sơ liên quan về Khoa SĐH để thành lập Hội đồng đánh giá luận án ở Cơ sở. Hồ sơ bao gồm:

- 01 Đơn xin bảo vệ cấp cơ sở (Phụ lục 9);

- 02 bản Nhận xét của tập thể hướng dẫn khoa học cho NCS (Phụ lục 10);

- 02 bản Lý lịch khoa học của NCS (có dán ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của cơ quan quản lý NCS (Phụ lục 11);

- 02 bằng tốt nghiệp Đại học, 02 bằng thạc sĩ và 02 bảng điểm cao học, 02 chứng chỉ ngoại ngữ (bản sao công chứng) ;

- 02 bộ bài báo về công trình khoa học của NCS photocopy (bao gồm trang bìa tạp chí, mục lục và nội dung bài viết);

- 01 quyển luận án đóng bìa mềm;

- 01 bản nhận xét của Bộ môn SHCM về luận án tiến sĩ của NCS (Phụ lục 13);

- Minh chứng về liêm chính học thuật.

(2) Khoa SĐH tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ bảo vệ cấp cơ sở của NCS;

(3) Bộ môn SHCM giới thiệu danh sách Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở cho NCS (Phụ lục 12) gửi Khoa SĐH. Trên cơ sở danh sách hội đồng của Bộ môn SHCM giới thiệu, Khoa SĐH trình Giám đốc Học viện ra quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở cho NCS.

(4) Hồ sơ gửi các thành viên Hội đồng bao gồm: (i) Luận án; (ii) Bộ bài báo và công trình NCKH của NCS; (iii) Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở. Hồ sơ phải được gửi đến các thành viên Hội đồng trước thời gian tổ chức họp Hội đồng đánh giá ít nhất là 15 ngày làm việc. NCS chủ động thống nhất ngày bảo vệ với Hội đồng, sau đó đăng ký lịch bảo vệ về Khoa SĐH chậm nhất vào ngày thứ 5 của tuần trước đó để xếp lịch bảo vệ.

(5) Khoa SĐH phối hợp với Bộ môn SHCM để tổ chức bảo vệ cấp cơ sở cho NCS. Hồ sơ bảo vệ ngoài các hồ sơ NCS nộp Khoa SĐH còn bao gồm:

- Phiếu nhận xét luận án;

- Biên bản họp Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở (2 bản);

Khoa SĐH gửi cho thư ký hội đồng để tổ chức bảo vệ, sau đó tổng hợp và lưu theo quy định.

       4           

Đánh giá luận án cấp Học viện

(1) Sau khi NCS được Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở thông qua, thời gian tối đa NCS chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện luận án theo Quyết nghị của Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở là 03 tháng, sau đó nộp hồ sơ phản biện độc lập về Khoa SĐH, hồ sơ bao gồm:

- 03 bản xác nhận sửa chữa luận án cấp cơ sở, có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận +án cấp cơ sở, 02 phản biện, NCS và Trưởng Bộ môn SHCM (Phụ lục 14);

- 03 bản Trích yếu luận án (Phụ lục 15);

- 02 bộ bài báo về các công trình nghiên cứu khoa học của NCS (xóa tên tác giả ở cả phụ lục và bìa bài báo);

- 01 bộ bài báo về các công trình nghiên cứu khoa học của NCS để tên tác giả (lưu khoa SĐH);

- 02 quyển luận án đóng bìa mềm và 02 quyển tóm tắt luận án (không ghi tên NCS), trang cuối ghi các công trình nghiên cứu khoa học không đề tên tác giả;

- 01 quyển luận án đóng bìa mềm có ghi tên NCS và Người hướng dẫn khoa học. 01 quyển tóm tắt luận án có đầy đủ thông tin về cơ sở đào tạo, NCS và Người hướng dẫn khoa học.

(2) Khoa SĐH trình Giám đốc Học viện danh sách 2 nhà khoa học để phản biện luận án của NCS.

(3) Khoa SĐH gửi luận án cho 2 nhà khoa học để phản biện độc lập.

(4) Thường xuyên liên hệ với 2 nhà khoa học để nhận bản nhận xét phản biện luận án của NCS theo đúng tiến độ và thời gian quy định (chậm nhất 06 tháng kể từ ngày NCS gửi hồ sơ phản biện độc lập, Học viện phải hoàn tất quy trình phản biện độc lập cho NCS).

(5) Khi có kết quả của các phản biện độc lập, Khoa SĐH sẽ chuyển bản nhận xét đánh giá luận án của phản biện độc lập (bản không có thông tin về người phản biện) cho NCS để nghiên cứu, chỉnh sửa luận án.

(6) NCS chỉnh sửa luận án theo ý kiến của phản biện độc lập và hoàn thiện hồ sơ bảo vệ cấp Học viện nộp về Khoa SĐH, hồ sơ gồm:

- 01 Đơn xin bảo vệ cấp Học viện (Phụ lục 16);

- 02 bản Nhận xét của tập thể hướng dẫn khoa học cho NCS (Phụ lục 17);

- 03 bản giải trình sửa chữa luận án sau phản biện độc lập (Phụ lục 18);

- 03 bản thông tin tóm tắt về những kết luận mới bằng tiếng Việt và tiếng Anh của luận án tiến sĩ (tên luận án, tên NCS, những kết luận mới của luận án, Xác nhận của Người hướng dẫn khoa học, NCS ký tên (Phụ lục 19);

- NCS gửi bản mềm cho Khoa SĐH để đăng thông tin mạng (qua địa chỉ:……..) gồm luận án, tóm tắt luận án, kết luận mới;

- 02 quyển luận án đóng bìa cứng và 02 quyển tóm tắt luận án có đầy đủ thông tin về tên cơ sở đào tạo, NCS và Người hướng dẫn khoa học;

- Minh chứng về liêm chính học thuật.

(7) Sau khi NCS đủ các điều kiện về: (i) hồ sơ; (ii) luận án; và (iii) công bố luận án trên Website Học viện Tài chính, Khoa SĐH đề xuất danh sách các thành viên Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS và trình Giám đốc Học viện ban hành Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS.

(8) Khoa SĐH thông báo cho NCS khi có Quyết định.

(9) Hồ sơ gửi các thành viên Hội đồng bao gồm: (i) Luận án; (ii) Công trình NCKH của NCS; (iii) Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện.

(10) Sau khi Khoa SĐH nhận đủ các bản nhận xét của 7 thành viên Hội đồng, Khoa SĐH thống nhất với Hội đồng và NCS về lịch họp Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện để đăng tin trên website của Học viện và thông báo cho NCS chậm nhất 20 ngày trước ngày bảo vệ trừ những luận án được phép đánh giá theo chế độ mật.

(11) Khoa SĐH đăng ký lịch bảo vệ với Văn phòng trước ngày thứ 5 của tuần trước đó để đăng lịch tuần.

(12) Khoa SĐH tổ chức họp Hội đồng đánh giá cấp Học viện cho NCS: Khoa SĐH chuẩn bị hồ sơ gửi thư ký Hội đồng bảo vệ luận án cấp Học viện, bao gồm:

- Phiếu đánh giá (7 bản);

- Danh sách Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện (3 bản);

- Biên bản họp Hội đồng đánh giá luận án cấp cơ sở (3 bản);

       5           

Hoàn thiện hồ sơ cấp bằng tiến sĩ

(1) Để hoàn thiện hồ sơ cấp bằng tiến sĩ, NCS nộp cho Khoa SĐH và Thư viện Quốc gia luận án và tóm tắt luận án tiến sĩ (bao gồm bản in trên giấy và bản ghi đĩa CD). Bản luận án nộp Thư viện Quốc gia và Khoa SĐH gồm 2 phần: (i) Phần một là toàn văn bản luận án và tóm tắt luận án đã được bổ sung, sửa chữa theo yêu cầu của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện; (ii) Phần hai là các tài liệu của phiên họp bảo vệ, đánh giá luận án cấp Học viện, đóng quyển cùng với luận án, bao gồm:

- Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện và danh sách thành viên Hội đồng;

- Danh sách ký của Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện;

- 07 bản nhận xét của thành viên Hội đồng đánh giá cấp Học viện;

- Quyết nghị của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện;

- Bản giải trình, sửa chữa luận án theo Quyết nghị của Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện, có xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện.

(2) Sau khi nộp Thư viện Quốc gia, NCS lấy giấy biên nhận đã nộp gửi cho Khoa SĐH để làm các thủ tục cấp bằng.

(3) Khoa SĐH tổng hợp hồ sơ NCS đủ điều kiện cấp bằng theo quy định:

- NCS sau khi đã bảo vệ 3 tháng trở đi và không nằm trong danh sách thẩm định của Bộ GD&ĐT. Trường hợp NCS nằm trong danh sách thẩm định của Bộ GD&ĐT phải có công văn trả lời đạt yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

- Đã nộp hồ sơ cho Thư viện Quốc gia (Giấy biên nhận);

- Đã nộp đầy đủ học phí.

(4) Làm tờ trình Giám đốc Học viện để phê duyệt công nhận học vị tiến sĩ cho NCS sau khi xin ý kiến thường trực Hội đồng Khoa học và đào tạo Học viện;

(5) Ra Quyết định công nhận học vị tiến sĩ và cấp bằng tiến sĩ cho NCS;

(6) In bằng và trao cho NCS.

  Tài liệu đính kèm

  • Mẫu Biểu đào tạo Tiến sĩ tại Học viện Tài chính (Tải về)